Sản phẩm
Mặt trống đồng Ngọc Lũ - Sản phẩm quà tặng độc đáo
Dê đồng mạ vàng
Trống đồng đường kính: 20cm
Trống đồng đường kính: 16cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK= 10, 5cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK = 8cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK =7 cm
Chùa Một Cột Hà Nội
Khuê Văn Các đúc đồng
Tranh đồng chữ nhật
Tượng Đức Thánh Gióng - Bản sắc Việt
Ngựa đồng - Tài lộc, may mắn: mă đáo thành công
Rồng thời Lư - đúc đồng tinh xảo
Tượng Nữ Thần Tự Do-đúc đồng tinh xảo
Đầu rồng thời Lư
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Tượng người đánh Golf đúc đồng - phong cách châu Âu -Mỹ
Tượng Di Lặc đặc biệt
Quốc Tổ Vua Hùng
Tỳ Hưu đúc đồng tinh xảo
Trống đồng -ĐK: 16cm
Khuê Văn Các-Biểu trưng đồng gỗ
Chùa 1 Cột - Biểu trưng đồng gỗ
Kim tượng Lư Thái Tổ (Lư Công Uẩn)
Tượng đức ngài Trần Hưng Đạo
Khuê Văn Các - Hà Nội
Trống đồng-ĐK: 20cm
Trống đồng-ĐK:12cm
Tháp Văn Xương đúc tinh xảo
Tượng Bác Hồ đúc đồng tinh xảo

Thông tin liên hệ

Hỗ trợ kỹ thuật
Hotline
0912.867.592
(Mr. Thụy)


Home Tin tức Chi tiết

Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh

Là hai nền văn hóa quá khứ của người Việt Nam nhưng là hai nền văn hóa vô cùng đặc sắc, phong phú và có ư nghĩa quyết định đến sự sống c̣n, thịnh suy của văn minh Việt Nam hôm nay. Đó chính là nền văn hóa Đông Sơn và nền văn hóa Sa Huỳnh. Trải cùng lịch sử, vượt qua thời gian và những biến thiên dữ dội, hai nền văn hóa đă từng tỏa sáng ở những thời điểm khác nhau trong quá khứ; để lại những dấu ấn của một thời đă qua không bao giờ trở lại. Những ǵ mà hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh để lại đến nay là tài sản vô giá của tiền nhân. V́ vậy, việc nghiên cứu những giá trị đặc sắc của của hai nền văn hóa này luôn có ư nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó c̣n nguyên giá trị cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai…

Sau đây là cacs phương diện khác nhau của sự tương đồng và dị biệt.

1. Về địa bàn cư trú

Tuy hiện nay, địa bàn cư trú của hai nền văn hóa cổ này có chung một lănh thổ thống nhất nhưng trong quá khứ chúng vốn thuộc địa bàn của những quốc gia khác nhau đă từng tồn tại trong lịch sử. Nếu địa bàn cư trú của văn hóa Đông Sơn tồn tại trong lưu vực của ḍng sông Hồng – ḍng sông Mẹ đă sản sinh ra văn minh sông Hồng, văn minh của người Việt cổ th́ nền văn hóa Sa Huỳnh tồn tại dọc theo dải đất miền Trung Việt Nam hiện nay. Những chủ nhân của văn hóa Sa Huỳnh bám theo sườn, tựa ḿnh vào dăy Trường Sơn hùng vĩ, vươn ḿnh ra đương đầu, chống chọi với sóng gió Biển Đông qua suốt chiều dài của lịch sử. Do vậy, không phải ngẫu nhiên người ta gọi văn hóa Sa Huỳnh là văn hóa của những con người lấn biển: 'tựa/dựa núi – men/ven sông – vươn ra biển'. Nếu địa bàn văn hóa Đông Sơn chủ yếu tồn tại trong khu vực trung du và đồng bằng trong phạm vi lưu vực của các con sông lớn ở Bắc Bộ như sông Hồng, sông Mă, sông Cả… th́ văn hóa Sa Huỳnh tồn tại trên địa bàn ven biển miền Trung trong lưu vực của các con sông miền Trung ngắn và dốc với những băi cát trắng dài ven biển như sông Thu Bồn, sông Trà Khúc… Sa Huỳnh là tên gọi một địa danh ở khu vực tỉnh Quảng Ngăi, nơi có bờ biển đẹp với những dải cát vàng, do vậy mà có tên là Sa Huỳnh. Văn hoá Sa Huỳnh được phát hiện ra vào năm 1909 phân bố chủ yếu ở vùng ven biển miền Trung trên các cồn cát, ven các bàu nước… do vậy người ta c̣n gọi văn hoá Sa Huỳnh là 'văn hoá cồn – bàu'. Trên địa bàn này đă từng tồn tại hai bộ lạc sinh sống: bộ lạc Cau và bộ lạc Dừa. Bộ lạc Cau (chữ Phạn là Kramuka vams'a) cư trú ở phía Nam trên vùng Phú Yên, Khánh Ḥa đến Ninh Thuận. Bộ lạc Dừa (chữ Phạn là Narikela vams'a) cư trú ở phía Bắc trên vùng Quảng Nam, Quảng Ngăi, B́nh Định ngày nay. Đây là địa bàn của cư dân nền văn hóa Sa Huỳnh, những tiền chủ nhân của quốc gia: Lâm Ấp – Chăm Pa – Chiêm Thành, đă từng tồn tại dọc dải đất miền Trung Việt Nam trong rất nhiều thế kỷ.

Tuy đều nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thời tiết khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nhưng nền văn hóa Đông Sơn nằm trong khu vực thời tiết khí hậu miền Bắc mang đặc trưng 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông, chịu ảnh hưởng của khí hậu tiền lục địa khá rơ nét trong khi đó nền văn hóa Sa Huỳnh lại chủ yếu có hai mùa rơ rệt là mùa nắng và mùa mưa, chịu sự tác động và ảnh hưởng của khí hậu biển mạnh mẽ. Nếu văn hóa Đông Sơn nằm trong khu vực chịu sự ảnh hưởng của thuỷ văn sông nước ngọt chảy trong nội địa là chính th́ thuỷ văn của khu vực văn hóa Sa Huỳnh ngoài các con sông nội địa ngắn, dốc c̣n chịu sự tác động to lớn của biển cả ở phía trước và núi đồi, cao nguyên của dăy Trường Sơn hùng vĩ ở phía sau.

Tóm lại, dưới góc độ địa bàn cư trú nếu có thể nói văn hóa Đông Sơn là 'văn hóa đồng bằng', 'văn hóa tiền lục địa' th́ văn hóa Sa Huỳnh là 'văn hóa duyên hải', 'văn hóa tiền biển cả' hay 'văn hóa tiền cảng thị'. Chính những điều này sẽ tạo nên những sắc thái riêng biệt trong đặc trưng của hai nền văn hóa rực rỡ này.

2. Về thời gian tồn tại

Nh́n chung, cả hai nền văn hóa này có thời gian tồn tại gần như thống nhất, trong cùng một thời điểm của lịch sử. Thời gian tồn tại của chúng kéo dài trong khoảng nửa sau của thiên nhiên kỷ thứ nhất trước công nguyên, vượt qua công nguyên và kéo dài khoảng vài ba thế kỷ sau đó rồi lụi tàn, nhường chỗ cho những thể chế chính trị  - xă hội khác nhau ra đời và phát triển. Niên đại của văn hóa Sa Huỳnh tồn tại trong khoảng thế kỷ V TCN đến thế kỷ I SCN, cách ngày nay từ 2500 năm tới 2000 năm. Những di chỉ của văn hoá Đông Sơn [tên một địa điểm bên bờ sông Mă (Thanh Hoá) được người Pháp phát hiện năm 1924] có niên đại từ thế kỷ VII TCN đến thế kỷ I SCN [2700 năm đến hơn 1900 năm về trước]. Văn hóa Đông Sơn thuộc sơ kỳ thời đại đồ sắt, đặc biệt thời kỳ này kỹ thuật đúc đồng thau đă phát triển đạt tŕnh độ đỉnh cao mà hiện vật tiêu biểu là trống đồng Đông Sơn. Chủ nhân của văn hóa Đông Sơn là nhóm cư dân Việt cổ nhưng đă phát triển ở tŕnh độ tương đối cao: trong quá tŕnh tồn tại và phát triển, cư dân ở giai đoạn này đă kết hợp việc trồng lúa nước với săn bắn, đánh cá, và bắt đầu phát triển chăn nuôi….

Những di vật t́m được trong các di chỉ đă cho thấy cả hai nền văn hóa đều tồn tại trong một khoảng thời gian, cùng toả sáng ở hai khu vực trong một mối liên hệ thống nhất, tương hỗ ở một mức độ nào đó. Cùng thời điểm, cư dân của hai nền văn hóa hầu như đă đạt được tŕnh độ phát triển một cách tương đồng mặc dù có mang những sắc thái văn hóa khác nhau.

3. Về những dấu tích văn hóa

Dấu tích văn hóa c̣n để lại giúp cho chúng ta nghiên cứu, t́m hiểu tiền nhân rơ nét hơn. Những dấu tích đó chính là sự thật khách quan của lịch sử, phản ánh và lưu giữ quá khứ lịch sử, cho phép các thế hệ sau hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn về cha ông của ḿnh. Cả hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh đă đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều phương diện. Đó chính là tiền đề không thể thiếu để ra đời các quốc gia phong kiến hùng mạnh như Đại Việt, Chiêm Thành sau này. Tồn tại kéo dài trong nhiều thế kỷ, đạt được những thành tựu khác nhau để rồi bước vào giai đoạn suy tàn như một tất yếu khách quan của lịch sử phát triển, cả hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh cũng không nằm ngoài qui luật vận động, biến đổi chung.

Dấu tích văn hóa của cả hai nền văn hóa này để lại hầu hết được t́m thấy từ trong ḷng đất, trong các tầng văn hóa. Đặc trưng nổi bật chính là những ngôi mộ cổ, với văn hoá Đông Sơn là mộ thuyền, với văn hoá Sa Huỳnh là mộ chum. Dưới đây là những đặc trưng nổi bật về hai loại h́nh mộ cơ bản của hai nền văn hóa này.

3.1. Di chỉ mộ thuyền của văn hoá Đông Sơn

Đây là những di chỉ mà ở đó có các mộ được làm từ các thân cây gỗ lớn đục đẽo thành h́nh thuyền, do vậy mà chúng mang tên gọi 'mộ thuyền'. Điều này cùng với những h́nh ảnh khắc trên trống đồng Đông Sơn và những di vật khác của văn hóa Đông Sơn phát hiện ở nhiều nơi trong đồng bằng Bắc bộ càng khẳng định ở giai đoạn văn hóa Đông Sơn, người Việt Cổ đă khai phá mạnh mẽ vùng đồng bằng, đầm lầy, phát triển giao thông thủy khá mạnh mẽ. Những di chỉ này đă được phát hiện ở Việt Nam có niên đại từ thế kỷ VII TCN đến thế kỷ I SCN [2700 năm đến hơn 1900 năm về trước].

Loại di chỉ này thường được phát hiện ở những vùng đất phù sa, đầm lầy, có nền đất không cứng. Mộ là một hay nhiều cây gỗ lớn được khoét ḷng, đặt thi hài vào trong rồi chôn xuống đất. Mộ thường được chôn ở độ sâu so với mặt đất hiện nay từ 0,5m đến 1,5m. Trong ḷng mộ có đồ tuỳ táng: công cụ sản xuất, vũ khí, bằng các chất liệu như gốm, kim loại, gỗ…, chủ yếu là hiện vật bằng đồng nên có thể gọi văn hóa Đông Sơn là văn hóa đồ đồng. Ngoài ra trong mộ c̣n có xương, răng, tro than, di cốt của người nguyên thủy, đồ trang sức bằng chất liệu thuỷ tinh, đồng, rất ít trang sức bằng vàng bạc, đá quí…, đặc biệt đă thấy xuất hiện đồ sơn màu nâu, đen, đỏ… H́nh thức mộ thuyền chủ yếu là đơn táng, song táng (mẹ + con). Bên cạnh công cụ sản xuất và sinh hoạt c̣n có các vũ khí chiến đấu hoặc các đồ 'minh khí' với nhiều loại h́nh khác nhau được chế tác bằng đồng phản ánh đời sống tín ngưỡng- tinh thần đă khá phát triển của cư dân ở giai đoạn này. Ngoài ra nó cũng phản ánh tŕnh độ luyện kim của cư dân Đông Sơn khá cao. Một trong những di chỉ mộ thuyền khá nổi tiếng là mộ thuyền Châu Can (thuộc thôn Nội, xă Châu Can, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây cũ). Mộ được phát hiện từ năm 1974, nằm ở độ sâu 1,60m đến 2,20m. Trong khu mộ có tới 8 quan tài h́nh thuyền là các nửa thân cây gỗ khoét rỗng ghép lại đặt quay hướng Nam chếch Đông. Đây là những quan tài khá lớn có đường kính lên tới 0,5m, dài tới 2,32m. Trong quan tài có chứa nhiều hiện vật thu được như ŕu, mũi giáo, mũi lao, khuyên tai, nồi gốm, ngoài ra c̣n nhiều hiện vật đồ gỗ, tre nứa và vải liệm. Chủ nhân của ngôi mộ là người Việt cổ, mộ có niên đại khoảng thế kỷ III TCN. Những di tích mộ táng như vậy được phát hiện ở nhiều tỉnh của đồng bằng Bắc Bộ như: Thái B́nh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây cũ, Nam Định, Hà Nội, Ninh B́nh… Nh́n chung, những di tích mộ táng như vậy thường tập trung trên vùng b́nh địa và lưu vực của các ḍng sông cổ ở đồng bằng châu thổ sông Hồng và phần đồng bằng sông Mă, sông Cả trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An. Đại diện cho cư dân văn hóa Đông Sơn cấy trồng lúa nước, chính cư dân này là tiền đề tạo nên nền văn minh sông Hồng, nền văn minh nông nghiệp lúa nước của người Việt.

Di chỉ mộ thuyền đă cung cấp rất nhiều thông tin, tư liệu quí giá về xă hội người Việt cổ thời kỳ nền văn hóa Đông Sơn, thời đại của các vua Hùng trong lịch sử. Cũng chính những di chỉ mộ thuyền đă chứng minh ngay từ buổi b́nh minh của lịch sử dân tộc, nền văn minh của người Việt cổ đă phát triển rực rỡ, và kinh tế thủy/biển khi đó đă manh nha phát triển, nhưng sau đó đă nhanh chóng bị lụi tàn ngay sau khi bị người phương Bắc đô hộ.

3.2. Di chỉ mộ chum – ṿ của văn hoá Sa Huỳnh

Những di chỉ mộ chum ṿ gắn với cư dân văn hoá Sa Huỳnh thuộc giai đoạn sơ kỳ đồ sắt trong dải đất miền Trung của Việt Nam [phía Bắc tới khu vực nam Đèo Ngang, phía Nam tới khu vực Phan Rang, Phan Thiết. Phổ biến nhất trong khu vực Quảng Nam, Quảng Ngăi], niên đại khoảng thế kỷ V TCN đến thế kỷ I SCN, cách ngày nay từ 2500 năm tới 2000 năm. Văn hóa Sa Huỳnh là văn hóa thuộc giai đoạn sơ kỳ đồ sắt của cư dân nông nghiệp ven biển. Dân cư thời đại văn hóa Sa Huỳnh đă biết dùng đồ sắt, sản xuất những đồ gốm lớn có chiều cao lên tới 1m - 1,5m. Thi hài ngươi chết khi đó được đưa vào chum gốm lớn và chôn dưới cát, được đặt ngồi hoặc đứng trong chum, tạo ra dáng ngồi khom như khi c̣n là bào thai nằm trong bụng mẹ. Người Việt thường nói chết là 'yên giấc ngàn thu', khi đưa vào quan tài h́nh chum ṿ lớn như đưa người vào trong cái nhà của họ, trở về trong ḷng Mẹ vĩ đại. Cư dân của văn hóa Sa Huỳnh đều tin rằng người sau khi chết, vẫn c̣n lại linh hồn và là một thứ linh hồn vĩnh cửu. Ở bên kia thế giới, linh hồn vẫn sinh hoạt như lúc họ c̣n đang ở trên trần gian. Do vậy, đồ tuỳ táng gồm cả các loại đồ gốm (đồ nấu, đựng), đồ sắt với khá nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, trong mộ Sa Huỳnh ít phát hiện di cốt mà chủ yếu là tro than, xương răng trẻ em. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa Sa Huỳnh chủ yếu áp dụng h́nh thức hoả táng, đây là những mộ tượng trưng… Những mộ chum thường ở dưới lớp đất canh tác mỏng, có độ dày khoảng từ 0,2m đến 0,6m. Những chiếc chum có kích thước không đều nhau, chiều cao của chum mộ trong khoảng từ 0,5m đến 1,2m. Ở các khu mộ chum, thông thường tập trung số lượng khá lớn các chum gốm, có khi lên tới hàng chục chiếc chum trong một khu vực, với nhiều h́nh dáng như chum h́nh cầu, h́nh trứng, h́nh trụ có kích thước lớn, nắp đậy h́nh nón cụt, lồng bàn… được trang trí hoa văn chải hoặc để trơn không trang trí. Miệng chum ṿ hầu hết đều có nắp đậy để che chở, bảo vệ cho các di vật chứa trong đó. Về cơ bản, chum Sa Huỳnh có ba kiểu dáng sau đây:

Loại 1: Thân chum thuôn h́nh ống, hơi ph́nh ra ở vai, cổ thắt lại, miệng loe tạo thành một đường gấp khúc từ vai – cổ – miệng. Thân chum thường hơi thắt vào ở giữa, đáy hơi tṛn dẹt. Trên thân chum thường có văn thừng dập.

Loại 2: Đáy chum h́nh trứng, vai hơi thuôn nhỏ lại, miệng loe.

Loại 3: Đáy chum h́nh cầu, cổ thắt lại, miệng thấp hơi loe.                

Các chum Sa Huỳnh thường được làm từ đất sét pha cát, hạt to, xương gốm chắc, thường có màu đỏ nâu hoặc xám đen, bên ngoài thường được phủ một lớp đất sét mịn. Bên ngoài của chum thường được xoa nhẵn ở phần vai, trên thân có trang trí văn thừng mịn. Hầu hết các mộ chum đều có nắp đậy h́nh nón cụt để che chắn bảo vệ cho các đồ tùy táng bên trong. Công cụ thu được trong các mộ chum ṿ là công cụ sản xuất và vũ khí chiến đấu như ŕu, dao, kiếm, giáo, qua, mũi lao, thuổng. Trong mộ chum c̣n có rất nhiều các loại đồ trang sức như các loại khuyên tai hai đầu thú h́nh dê, ḅ, khuyên tai h́nh vành khăn mỏng dẹt.v.v… Các ṿng đeo tay bằng kim loại quí, đá quí như hạt cườm, mă năo, thuỷ tinh và các chuỗi hạt với nhiều h́nh dáng vuông, năm cạnh, h́nh cầu, h́nh thoi, h́nh đốt trúc và nhiều nhất là loại cườm tấm với các màu xanh, đỏ, vàng trắng, đen tạo ra sự đa dạng, sinh động. Trong mộ chum c̣n có một số đồ dùng sinh hoạt chôn kèm theo người chết như nồi, bát, mâm bồng.v.v… Trong các di vật có cả đồ sắt và đồ đồng chứng tỏ một nền văn minh đă phát triển khá mạnh.

Bên cạnh các loại mộ chum kể trên, trong các di tích của văn hóa Sa Huỳnh c̣n có các chum h́nh nồi có kích thước lớn, cao tới 0,3m, đường kính bụng 0,35m, bụng tṛn, đáy phẳng, miệng ngắn và có nắp đậy. Người ta thường quan niệm những chiếc nồi trong các khu mộ là mộ trẻ con. Điều đó chỉ đúng một phần, có lẽ nó cũng phản ánh sự phụ thuộc vào điều kiện sống của cư dân từng vùng, vào những khoảng thời gian khác nhau nào đó trong cuộc sống của cá nhân và cộng đồng cư dân trong lịch sử.

3.3. Nhận xét chung

Nếu các hiện vật trong văn hoá Đông Sơn chủ yếu được chế tác bằng đồng, cụ thể là đồng thau th́ hiện vật của văn hóa Sa Huỳnh chủ yếu là đồ sắt. Hiện vật trong các ngôi mộ được chôn vào trong các quan tài gỗ của văn hóa Đông Sơn th́ trong văn hóa Sa Huỳnh là quan tài bằng gốm với nhiều loại kích thước và h́nh dáng khác nhau. Tuy nhiên, ở văn hóa Đông Sơn chưa thấy xuất hiện các hiện vật, các đồ trang sức bằng thuỷ tinh, đá quí. Trong các mộ thuyền của văn hoá Đông Sơn cũng chưa thấy xuất hiện kim loại quí như vàng, trong khi đó ở văn hóa Sa Huỳnh đă xuất hiện nhiều đồ trang sức bằng vàng. Hiện vật trong văn hóa Đông Sơn chủ yếu được chế tác bằng chất liệu đồng, gốm. Chúng có thể được dùng làm quan tài như trong các mộ của văn hóa Đông Sơn dùng trống đồng hay thạp đồng làm quan tài. Bên trong các quan tài bằng đồng này là hài cốt, đồ tuỳ táng kèm theo dấu vết than tro. Bên trong các quan tài thường có khá nhiều hiện vật cũng được chế tác bằng đồng như ŕu, dao, thuổng, ṿng tay đồng… Ngoài ra có khá nhiều hiện vật bằng đá, gốm như khuyên tai đá 4 mấu (Hợp Minh – Yên Bái), nồi gốm, ṿng tay, khuyên tai, hạt chuỗi.v.v…  

Về loại h́nh hiện vật, trong các di tích của văn hóa Đông Sơn không chỉ có các công cụ mà c̣n có cả các tượng nghệ thuật như tượng người trong các tư thế khá tự nhiên. Nhiều tượng đồng được đặc tả nhấn mạnh cơ quan sinh dục của con người với ước mong sinh sôi nảy nở. Bên cạnh tượng người, c̣n thấy tượng các động vật như tượng cóc, chim, vịt/bồ nông.

Số lượng các quan tài h́nh thuyền trong một quần thể các khu mộ của văn hóa Đông Sơn thường ít, trong khi ở các khu mộ của văn hoá Sa Huỳnh, thường rất nhiều, có khi lên tới hàng chục mộ chum trong một khu vực gần nhau. Hiện vật trong các khu mộ của hai nền văn hóa này về cơ bản đều có cả công cụ sản xuất, vũ khí và đồ trang sức. Điều đó cho thấy vào thời điểm đó đă xuất hiện sự xung đột giữa các tộc người, các cuộc chiến tranh đă xảy ra. Việc chôn theo các hiện vật của cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất phản ánh tín ngưỡng của cư dân thời đó vẫn c̣n mang nặng h́nh thức 'chia của' cho người đă khuất. Bên cạnh đó, đă xuất hiện các đồ minh khí chôn trong các ngôi mộ. Điều này chứng tỏ đời sống tinh thần của cộng đồng người trong hai nền văn hóa này đă phát triển lên một tầm cao mới. Họ đă tiến một bước dài trong đời sống tín ngưỡng của ḿnh, đó là 'đi từ hiện thực đến biểu tượng'. Điều đó chứng tỏ cư dân thời đó đă có tư duy khái quát cao trong ứng xử của những người sống với những người đă khuất.  

Vị trí tồn tại của các ngôi mộ cũng có sự khác biệt. Những ngôi mộ thuyền của nền văn hóa Đông Sơn thường được chôn trong các khu vực đồng bằng, mộ nằm trong các tầng phù sa màu mỡ của đồng bằng châu thổ các con sông lớn ở phía Bắc như sông Hồng, sông Cả, sông Mă. Mộ thuyền của văn hóa Đông Sơn cũng được t́m thấy nhiều trong các khu vực đồi g̣ của các vùng trung du, nối kết chuyển tiếp giữa đồng bằng và miền núi hoặc ở những khu vực cư dân sinh sống giữa đồng bằng châu thổ nhưng ở những nơi thường có nền đất cao, tầng văn hóa tương đối dày và phức tạp. Trong khi đó, những ngôi mộ chum ṿ của văn hóa Sa Huỳnh thường được t́m thấy ở ven những cồn cát ven biển, bên những bàu nước ngọt hoặc trên những mảnh ruộng của đồng bằng ven biển hẹp, chạy dọc ven biển miền Trung Việt Nam.

Hệ thống hiện vật của hai nền văn hóa cho thấy ở giai đoạn này, cư dân của hai nền văn hóa đă đạt tŕnh độ phát triển khá cao về mọi mặt của đời sống xă hội. Hệ thống hiện vật không chỉ nói lên ư nghĩa vật chất mà c̣n thể hiện những quan niệm, ư tưởng về tinh thần mà các hiện vật hàm chứa. Người Sa Huỳnh là những con người có năng khiếu thẩm mỹ, rất khéo tay và có một mỹ cảm phát triển tuyệt vời. Họ rất ưa dùng đồ trang sức bằng những đồ do chính họ tự chế hoặc những hiện vật do giao lưu, trao đổi mà có. Trong đồ trang sức có khá nhiều loại h́nh được chế tác bằng đá quí như mă năo, ngọc bích, ngọc nê-phrít. Đặc biệt trong văn hóa Sa Huỳnh, hiện vật bằng thuỷ tinh đă xuất hiện khá nhiều đối với các đồ trang sức (hạt cườm, hạt chuỗi, ṿng tay, khuyên tai: cả khuyên tai hai đầu thú và khuyên tai 3 mấu nhọn).

Cả hai nền văn hóa vào thời điểm phát triển rực rỡ của ḿnh đă có sự giao thoa mạnh mẽ trong sự tương đồng nhất định để đạt được những thành tựu rực rỡ làm tiền đề cho sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của các quốc gia Chiêm Thành – Đại Việt sau này. Tuy nhiên, trên nền tảng quá khứ lịch sử của nền văn hóa Sa Huỳnh, quốc gia Chiêm Thành đă sớm ra đời, là quốc gia độc lập tự chủ và nhanh chóng phát triển rực rỡ ở 15 thế kỷ sau công nguyên, nhưng sau đó lại rơi vào ṿng suy tàn, diệt vong trong sự giao thoa, cạnh tranh như một sự thật hiển nhiên trớ trêu của lịch sử. Trong khi đó, nền văn hóa Đông Sơn phải tới gần 8 thế kỷ sau đó sống trong đêm dài Bắc thuộc, mới ra đời nhà nước độc lập tự chủ, chủ nhân của văn minh Đại Việt. Nền 'văn minh đồng bằng', 'văn minh tiền lục địa' đă không ngừng lớn mạnh trên mảnh đất h́nh chữ S vốn được h́nh thành và góp mặt của hai nền văn hóa rực rỡ trong quá khứ. Loại trừ sự tích hợp đa phương diện, dưới một góc độ nào đó có thể đưa ra một 'hợp lưu văn hóa': Văn hóa Đông Sơn + Văn hóa Sa Huỳnh = Văn minh Việt Nam!


Tin tức nổi bật
  • Bức tranh cát h́nh Trống đồng lớn nhất Việt Nam
  • Trống đồng Ngọc Lũ - một kiệt tác của thời kỳ đầu dựng nước
  • Trống đồng - biểu tượng văn hóa Việt Nam
  • Đưa trống đồng nặng gần một tấn ra Trường Sa
  • Trống đồng Ngọc Lũ: Chiếc trống đồng Lạc Việt điển h́nh nhất
  • Trống Đồng Đông Sơn - Văn hóa và xă hội Lạc Việt
  • Trống Đồng Đông Sơn - Phân loại trống
  • Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ
  • Trống Đồng Việt Nam
  • Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn 2000 tuổi
  • Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương
  • Bí ẩn trống đồng Trung Xuân
  • Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh
  • Giải mă thông tin mặt trống đồng
  • Đông Sơn: Nơi bảo tồn trống đồng của người Việt cổ
  • Huyền thoại trống đồng Đông Sơn
  • Trống đồng Việt Nam
  • Truyền thuyết rồng đẻ 9 con
  • Trăn trở lưu giữ làng nghề đúc đồng
  • Rước lộc, thọ, lộ tŕnh thông thuận với ông thọ cưỡi huơu
  • Chọn mua quà tặng cho lănh đạo, quà biếu sếp
  • Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia
  • Trống đồng Đông Sơn - tinh hoa dân tộc
  • Hoàng thành Thăng Long sẽ là công viên lịch sử, văn hóa
  • Mối mọt nguy cơ xóa sổ Phố cổ Hội An
  • Trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt
  • Bí ẩn về tiếng trống thiêng giữa đại ngàn...
  • Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông...
  • “Trống đồng Thanh Hóa”, một cuốn sách hay và công phu
  • Chứng chỉ hành nghề sẽ tránh được 'thảm họa' trùng tu?
  • Tượng 600 tuổi mất ngón tay v́ khách du lịch
  • Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt
  • Sắp giải mă được bí ẩn nàng Mona Lisa?
  • Đồng đen
  • Hợp kim của đồng
  • Chất liệu đồng trong điêu khắc Việt Nam
  • Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
  • Phát hiện tàu đắm chứa nhiều cổ vật ở Quảng Nam
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn di tích Thành Nhà Hồ

    Đồng Mỹ nghệ Thuận Thiên
    Đ/c: Số 17 ngơ 886 Đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
    Tel: 0912867592 ; Email : trongdongvietnam@gmail.com