Sản phẩm
Mặt trống đồng Ngọc Lũ - Sản phẩm quà tặng độc đáo
Dê đồng mạ vàng
Trống đồng đường kính: 20cm
Trống đồng đường kính: 16cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK= 10, 5cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK = 8cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK =7 cm
Chùa Một Cột Hà Nội
Khuê Văn Các đúc đồng
Tranh đồng chữ nhật
Tượng Đức Thánh Gióng - Bản sắc Việt
Ngựa đồng - Tài lộc, may mắn: mă đáo thành công
Rồng thời Lư - đúc đồng tinh xảo
Tượng Nữ Thần Tự Do-đúc đồng tinh xảo
Đầu rồng thời Lư
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Tượng người đánh Golf đúc đồng - phong cách châu Âu -Mỹ
Tượng Di Lặc đặc biệt
Quốc Tổ Vua Hùng
Tỳ Hưu đúc đồng tinh xảo
Trống đồng -ĐK: 16cm
Khuê Văn Các-Biểu trưng đồng gỗ
Chùa 1 Cột - Biểu trưng đồng gỗ
Kim tượng Lư Thái Tổ (Lư Công Uẩn)
Tượng đức ngài Trần Hưng Đạo
Khuê Văn Các - Hà Nội
Trống đồng-ĐK: 20cm
Trống đồng-ĐK:12cm
Tháp Văn Xương đúc tinh xảo
Tượng Bác Hồ đúc đồng tinh xảo

Thông tin liên hệ

Hỗ trợ kỹ thuật
Hotline
0912.867.592
(Mr. Thụy)


Home Tin tức Chi tiết

Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương

Ư nghĩa văn hóa, lịch sử và tinh thần của trống đồng được chứng minh giá trị của ḿnh qua các loại trống đồng đă, đang và sẽ t́m thấy được. Trống đồng Ngọc Lũ với hoa văn h́nh thuyền và những hoa văn h́nh chim thú điển h́nh, trống đồng Sông Đà đă được giảm bớt hoa văn, trống đồng Ngọc Chung hoa văn đă được giản lược đến mức tối đa, đặc biệt đă có 4 tượng h́nh cóc trên mặt trống.

Trống đồng được công nhận là sản phẩm của 2.500 năm về trước, hoa văn trên trống đồng chính là thông điệp của người Việt thời Hùng Vương gửi cho các thế hệ sau. Cho dù hoa văn trên trống đồng của từng giai đoạn, từng địa điểm cư trú đều được ghi khắc theo một hệ thống và một phong cách ổn định, hoàn chỉnh. Đặt những h́nh ảnh đó lại gần nhau là sự gắn bó với những phong tục hội hè trong cùng một không gian chung. Một chủ đề rơ ràng, thống nhất được hiện rơ trên các hoa văn của trống đồng, đó là hội làng. Tất cả các biểu tượng được sáng tạo trên trống đồng đă hoàn toàn hợp nhau lại trong một ngày hội, chúng hoàn toàn có sự gắn bó khăng khít giữa 3 mảng hội, đó là: nghi lễ, biểu diễn nghệ thuật, tṛ vui. Và trong diễn xướng lại được người xưa chuẩn bị rất công phu là: Âm nhạc, thanh nhạc, múa nhạc và nhạc khí.

Phó giáo sư - Tiến sỹ Đặng Văn Lung, Viện Văn học, Trung tâm Khoa học xă hội - Nhân văn Quốc gia phát biểu: 'Về hoa văn trên trống đồng cho chúng ta thấy đây là những lễ hội về nông nghiệp, ngày hội được mùa, nó thu hút được tất cả mọi hoạt động văn nghệ dân gian. Trong đó chúng ta thấy có âm nhạc, múa nhảy và các nhạc khí v́ vậy mà nó là cái cứ liệu chắc chắn để xây dựng là trống đồng đă mô tả rất rơ ràng và đáng tin cậy về cách diễn xướng dân ca của những nhạc cụ thời kỳ bấy giờ'.

Trời và đất là 2 khái niệm, hành vi tượng trưng hóa của con người, là tín hiệu của sự vật được thể hiện trên trống đồng. V́ ngay từ thời Đông Sơn, người Việt cổ đă định cư và làm lúa nước, mà làm lúa nước th́ phải 'Trông trời, trông đất, trông mưa'. Và một số nhà nghiên cứu cho rằng trống đồng là trống sấm v́ tiếng phát ra như tiếng sấm. Do bám trụ với ruộng đất, muốn cho mùa màng được bội thu, con người phải cầu mưa, cầu nước, cầu tạnh... cầu cho mưa thuận gió ḥa, không thiên tai lũ lụt, vạn vật được sinh sôi... và chính v́ đó nên những cư dân nông nghiệp hàng năm vẫn tổ chức lễ hội, tiếng trống hội vẫn c̣n âm vang măi trong các ngày hội như thế. Ngày hội được ghi khắc trên trống đồng không phải là ngày hội nhỏ, chứng tỏ thời ấy người Việt đă vững mạnh, đă phát triển văn hóa triết lư đến cao độ. Chính những hoa văn trống đồng đă mở ra những cứ liệu phong phú về một nền nghệ thuật diễn xướng có trong các lễ hội thời Hùng Vương.

Phó giáo sư - Tiến sỹ Đặng Văn Lung phát biểu: 'Các hoa văn điêu khắc thể hiện rất cụ thể về các họat động của lễ hội rất thú vị, đó là các hoa văn về đơm đuống mà hiện nay rất dễ sưu tầm các điệu múa hát ở trong các dân tộc thiểu số ví dụ như người Lô Lô, người dân tộc Mường. Trên trống đồng c̣n có hoa văn nam nữ hát đối đáp trồng nụ, trồng hoa ở trên nhà sàn'.

Nếu như nh́n vào hoa văn của trống đồng có thể coi mỗi họa tiết là một âm tiết, mỗi h́nh họa là một từ, mỗi chuỗi h́nh họa là một câu và mỗi vành hoa văn là một đoạn, c̣n toàn bộ hệ thống hoa văn là một văn bản. Sau đó đem tất cả đặt nó lên trục phát triển lịch sử để t́m dấu ấn của cả một thời kỳ. Ngày nay, trên hoa văn trống đồng c̣n lưu lại ở một số dân tộc về các điệu nhảy và nó gần như nguyên vẹn ở đồng bào Ê Đê trong múa cầu mùa vào mùa xuân. Người múa dậm chân xuống đất là dấu hiệu của mùa xuân, muốn đánh thức đất dậy sau đêm đông giá rét. Các điệu múa như thế có thể do một cá nhân tiến hành, có thể do cả một tập thể cùng tham gia. Trong trường hợp chơi cả tập thể th́ âm thanh phát ra từ nhạc cụ cộng với tiếng bước chân đă làm khuấy động cả một không gian náo nhiệt và tưng bừng. Điều này đă được hiện rơ trên các dải hoa văn trống đồng chạy ṿng tṛn. Hoa văn ghi lại người hóa trang thành chim múa hát theo nhịp diệu của khèn, chiêng, trống... Chứng tỏ, người Đông Sơn đă có tŕnh độ rất cao về tạo h́nh, phản ánh của họ về nhân sinh quan.

Phó giáo sư - Tiến sỹ Đặng Văn Lung phát biểu: 'Nhiều nhà nghiên cứu cổ nhạc đă nói, âm nhạc thô sơ, đó là vũ nhạc. Người ta dậm chân hay đập tay xuống đất, đánh vào thân ḿnh, trong khi toàn thân nhún nhảy theo nhịp điệu. Hay từng đoạn thân, có thể toàn thân, rung động, lắc lư để làm cho đồ vật, trang sức phát ra âm thanh'.

Một quá tŕnh lao động dài từ thấp đến cao, từ thô sơ lạc hậu đến sự phát triển văn minh rực rỡ mà được đánh dấu là nền văn minh trống đồng, người Việt lúc đó đă phải trải qua một quá tŕnh lâu dài. Và cũng chính từ đây quá tŕnh của tư duy, thẩm mỹ và tŕnh độ nhận thức nhân sinh quan cũng vươn tới một giai đoạn cao hơn, họ - những người Việt thời Hùng Vương bên cạnh nghề trồng lúa nước họ đă biết thể hiện bản thân, thể hiện ước vọng của ḿnh, thể hiện sự khát khao vươn lên, biến những sinh hoạt đời thường của ḿnh trở thành những h́nh thức diễn xướng dân gian trong các lễ hội cầu mùa, mà nó được thể hiện rất rơ trên các họa tiết của hoa văn trên trống đồng, hay qua những di vật bằng đồng t́m thấy được đă cho thấy h́nh như ở đâu trong thời đại Hùng Vương đều thấy vang lên những âm thanh rộn ràng và d́u dặt của những giọng hát và nhạc cụ tạo tiết tấu, trong đó nhiều nhạc cụ đă đạt tới tŕnh độ hợp âm và ḥa âm vô cùng đặc sắc. Vào cái thời xa lắc ấy, không chỉ sáng tạo nên những nhạc cụ chuyên biệt, mà c̣n bằng những công cụ lao động sẵn có tạo nên những âm thanh, tạo nên lối diễn xuất mang tính tập thể trong lao động. Đó là lối giă cối nghi lễ (được nhân dân gọi là lối đâm đuống), theo nhịp tay đâm đuống lúc nhặt hay thưa và tiếng chầy chuyển nhịp âm thanh khác nhau tạo nên tiếng ḥa âm rộn ră. Phải chăng, đây là sự bắt đầu cho tục đánh trống đồng của người Việt thời Hùng Vương. Trống đồng là một nhạc cụ thiêng thuộc bộ gơ, cũng như đâm đuống, và ngay trên mặt trống đồng cũng thể hiện rơ hai hay bốn người đánh lên mặt trống bằng chày đứng... Điều đáng chú ư ở tục đánh trống đồng là h́nh thức đánh đập ngang vào h́nh tượng mặt trời để gọi nước cầu mưa.

Phó giáo sư - Tiến sỹ Đặng Văn Lung phát biểu: 'H́nh ảnh của những phong tục được khắc trên trống đồng theo một hệ thống và phong cách ổn định, hoàn chỉnh'.

Người Việt cổ cùng với nền văn minh lúa nước đầu tiên và với đời sống lao động thường nhật của ḿnh đă sáng tạo ra những huyền thoại, một hệ thống siêu nhiên giống với con người nhằm giải thích và triết lư toàn bộ xă hội con người thời Hùng Vương. Đó là những truyền thuyết thần thoại như: Truyền thuyết con rồng cháu tiên, Phù đổng Thiên vương, Bánh trưng bánh dày, Chương Tri, Mỵ Nương, Sự tích đầm Dạ Trạch, Sự tích trầu cau, Sự tích quả dưa hấu, Sơn tinh Thuỷ tinh... Thời Hùng Vương, một thời đại đă đi vào huyền sử, chỉ c̣n lại những truyền thuyết được dân gian trân trọng. Và đây cũng là những cứ liệu khá xác thực cùng với hoa văn trên trống đồng về một nền nghệ thuật diễn xướng giai đoạn Hùng Vương. Như đă được biết, hoa văn trên trống đồng mô tả lại toàn bộ lễ hội trên đất Văn Lang. Trước tiên đó là ngày hội mùa, mừng được mùa và cầu chúc cho sự làm ăn được thuận ḥa, mùa màng được phong đăng. Đó cũng là ngày hội của nam nữ, trai gái gặp gỡ nhau, tỏ t́nh với nhau, theo sát với nhu cầu về sự phồn thực, đông con nhiều cháu. Ngày nay, những h́nh thức diễn xướng, hát đối đáp vẫn c̣n bắt gặp ở nhiều nơi. Nó trở thành những làn điệu dân ca quen thuộc ở các vùng nông nghiệp như hát xoan - Phú Thọ, hay hát quan họ - Bắc Ninh.

Những người nông dân ở các làng đồng bằng Bắc Bộ đă sống trong những làn điệu dân ca, không chỉ trong các lễ hội mà ngay cả trên những cánh đồng. Họ hát để bày tỏ t́nh cảm của ḿnh, cũng như làm vơi đi những nặng nhọc trong nghề nông. Tất cả dường như đă được trống đồng mô tả lại, v́ trên trống đồng dù làm cách đây hơn hai ngh́n năm đă thấy những hoa văn tả về đôi trai gái ngồi trong nhà sàn mái cong, tay và chân đều giao nhau. Đây có thể xem là h́nh ảnh của một tục lệ về hát đối đáp trai gái hồi đó. Rơ ràng những ngươi Đông Sơn, những người Việt thời Hùng Vương đă có được tŕnh độ ghi nhận hiện thực chính xác với tŕnh độ cao nhất về ư thức tạo h́nh tuyệt mỹ. Các họa tiết được ghi khắc trên trống đồng thời kỳ Đông Sơn - Hùng Vương và cùng với những dấu tích c̣n lưu lại trong các h́nh thức biểu diễn ngày nay như âm nhạc, thanh nhạc, và múa nhảy cổ truyền đă phần nào phác họa đôi nét về diện mạo những h́nh thức diễn xướng của những người Việt cổ cách ngày nay 2.500 năm. Đây là những dấu ấn về văn hóa truyền thống cần được bảo lưu và ǵn giữ.


Tin tức nổi bật
  • Bức tranh cát h́nh Trống đồng lớn nhất Việt Nam
  • Trống đồng Ngọc Lũ - một kiệt tác của thời kỳ đầu dựng nước
  • Trống đồng - biểu tượng văn hóa Việt Nam
  • Đưa trống đồng nặng gần một tấn ra Trường Sa
  • Trống đồng Ngọc Lũ: Chiếc trống đồng Lạc Việt điển h́nh nhất
  • Trống Đồng Đông Sơn - Văn hóa và xă hội Lạc Việt
  • Trống Đồng Đông Sơn - Phân loại trống
  • Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ
  • Trống Đồng Việt Nam
  • Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn 2000 tuổi
  • Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương
  • Bí ẩn trống đồng Trung Xuân
  • Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh
  • Giải mă thông tin mặt trống đồng
  • Đông Sơn: Nơi bảo tồn trống đồng của người Việt cổ
  • Huyền thoại trống đồng Đông Sơn
  • Trống đồng Việt Nam
  • Truyền thuyết rồng đẻ 9 con
  • Trăn trở lưu giữ làng nghề đúc đồng
  • Rước lộc, thọ, lộ tŕnh thông thuận với ông thọ cưỡi huơu
  • Chọn mua quà tặng cho lănh đạo, quà biếu sếp
  • Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia
  • Trống đồng Đông Sơn - tinh hoa dân tộc
  • Hoàng thành Thăng Long sẽ là công viên lịch sử, văn hóa
  • Mối mọt nguy cơ xóa sổ Phố cổ Hội An
  • Trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt
  • Bí ẩn về tiếng trống thiêng giữa đại ngàn...
  • Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông...
  • “Trống đồng Thanh Hóa”, một cuốn sách hay và công phu
  • Chứng chỉ hành nghề sẽ tránh được 'thảm họa' trùng tu?
  • Tượng 600 tuổi mất ngón tay v́ khách du lịch
  • Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt
  • Sắp giải mă được bí ẩn nàng Mona Lisa?
  • Đồng đen
  • Hợp kim của đồng
  • Chất liệu đồng trong điêu khắc Việt Nam
  • Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
  • Phát hiện tàu đắm chứa nhiều cổ vật ở Quảng Nam
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn di tích Thành Nhà Hồ

    Đồng Mỹ nghệ Thuận Thiên
    Đ/c: Số 17 ngơ 886 Đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
    Tel: 0912867592 ; Email : trongdongvietnam@gmail.com