Sản phẩm
Mặt trống đồng Ngọc Lũ - Sản phẩm quà tặng độc đáo
Dê đồng mạ vàng
Trống đồng đường kính: 20cm
Trống đồng đường kính: 16cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK= 10, 5cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK = 8cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK =7 cm
Chùa Một Cột Hà Nội
Khuê Văn Các đúc đồng
Tranh đồng chữ nhật
Tượng Đức Thánh Gióng - Bản sắc Việt
Ngựa đồng - Tài lộc, may mắn: mă đáo thành công
Rồng thời Lư - đúc đồng tinh xảo
Tượng Nữ Thần Tự Do-đúc đồng tinh xảo
Đầu rồng thời Lư
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Tượng người đánh Golf đúc đồng - phong cách châu Âu -Mỹ
Tượng Di Lặc đặc biệt
Quốc Tổ Vua Hùng
Tỳ Hưu đúc đồng tinh xảo
Trống đồng -ĐK: 16cm
Khuê Văn Các-Biểu trưng đồng gỗ
Chùa 1 Cột - Biểu trưng đồng gỗ
Kim tượng Lư Thái Tổ (Lư Công Uẩn)
Tượng đức ngài Trần Hưng Đạo
Khuê Văn Các - Hà Nội
Trống đồng-ĐK: 20cm
Trống đồng-ĐK:12cm
Tháp Văn Xương đúc tinh xảo
Tượng Bác Hồ đúc đồng tinh xảo

Thông tin liên hệ

Hỗ trợ kỹ thuật
Hotline
0912.867.592
(Mr. Thụy)


Home Tin tức Chi tiết

Giải mă thông tin mặt trống đồng

Trống đồng có nhiều h́nh dạng , nhiều thời do đó cũng nhiều mảng thông tin khác nhau, bài này viết về thông điệp trên mặt trống đồng NGỌC LŨ.

- Mặt trống gồm 1 tâm và 3 ṿng đồng tâm .

- A / - Tâm trống và ṿng đồng tâm số 1 : nhân sinh quan VIỆT

- Tâm trống là mặt trời đang chiếu sáng , ṿng tṛn số 1 là cảnh sống , sinh hoạt của con người .

Tâm trống đồng luôn luôn là mặt trời , mọi kiểu trống mọi thời đại đều như thế ; điều này cho thấy có sự thống nhất và xuyên suốt nguyên tắc cơ bản trong hệ tư tưởng Việt  : Mặt trời là trung tâm vũ trụ cũng chính là h́nh ảnh đại diện cho 'ông trời' siêu h́nh .

- Ông Trời là đấng tối cao mà quyền năng chi phối tất cả nhưng lại thân thiết gần gũi như cha mẹ nên người Việt hay gọi ... 'Trời đất ơi.-.cha mẹ ơi.'

- Mặt trời phát ra ánh sáng cũng là phát ra sự sống , trong tiếng Việt 'sáng' và 'sống'gần như là một âm , phần hồn tức anh linh nơi con người chính là 1 phần của cái khối sáng vĩ đại ấy đến trái đất nhập vào thân xác vật chất thành ra con người sống động ...có thần , thần tính ấy được quẻ Kiền gọi là Long hay con Rồng ,6 hào là h́nh ảnh tượng trưng của 6 giai đoạn bay lên từ đất tới trời cao . - Khi đă đi hết đoạn đường trần thế th́ xác trả về cho đất hồn trở về trời chính vậy mà mặt trời với người Việt trở thành chốn linh thiêng v́ tổ tiên ông bà ngự nơi đấy , quẻ Lôi địa Dự viết : 'lôi xuất địa phấn tiên vương dĩ tác nhạc sùng đức ân tiến chi thượng đế dĩ phối tổ khảo' cũng là lẽ này ; câu dâng lên trời mà cũng là để ông bà ḿnh hưởng .... đă chỉ ra : anh hồn tổ tiên đang ở chung với ông trời hay đấng tối cao ...

- Cuộc sống miên trường không bao giờ dứt có chăng chỉ là chuyển đổi dạng thức tồn tại từ dương sang âm mà thôi hay nói theo dân gian là chuyển địa chỉ từ dương trần sang âm phủ .

- Cuộc sống vẫn tiếp nối chỉ chuyển dạng tồn tại mà thôi đấy là triết lư về sự sống - chết của người Việt đă được kinh Dịch thể hiện hay nói cách khác : tâm và ṿng đồng tâm thứ nhất của mặt trống đồng Ngọc lũ đă thể hiện 'nhân sinh quan' của người Việt . Cuộc sống sinh động nhưng hữu hạn v́ có sinh có biến đổi ắt có tử duy nhất chỉ nơi tâm ṿng tṛn là bất biến nên bất tử , 'sinh' là từ cơi Hằng bước sang cơi 'Biến' ....qua 1 thời gian dạo chơi trần thế để biết mùi 'đời' rồi .... 'tử ' tức là trở về nơi đă ra đi , người đời nói 'sinh kư tử quy' nghĩa là vậy ....nhưng ta phải luôn nhớ không phải ra đi làm sao th́ trở về làm vậy ....v́ qua thời gian ở cơi 'biến' ta đă thành người khác ...sáng hơn hay tối hơn là tùy những ǵ ta đă làm nơi dương trần với tư cách con người có ỵ́ thức và chủ động trong hành vi của ḿnh ... ;

- Ngày ....' về' ai cũng đè nặng trên vai 1 bao tải đựng 'nghiệp' tức thành tích của ḿnh nơi trần thế ...tŕnh diện các cụ rồi mở bao ra .... thấy toàn ...án ṭa và 'mail' nguyền rủa của người đời th́ lập tức ....cút xéo... thế là vĩnh viễn trở thành ....kẻ thất sở thân sơ.

- Với nhân sinh quan như vậy nên người Việt là dân tộc có hiếu nhất thế giới , chữ hiếu được nâng hẳn lên thành 1 tôn giáo : gọi là đạo 'Hiếu' hay đạo thờ ông –bà...,

- Cao nhất là thờ ông 'Thiên' tổ của cả loài người , với quốc gia th́ thờ quốc tổ , làng th́ thờ 'thành hoàng', tộc họ th́ có nhà thờ họ và trong mỗi nhà đều có bàn thờ 'gia tiên'....trong nhân sinh quan người Việt th́ ...qúa khứ -hiện tại - tương lai sống và chết là sự biến đổi tiếp nối tuần hoàn không có chấm dứt , thế nào rồi cũng có ngày phải về gặp các cụ .... lúc đó ....ăn làm sao nói làm sao ? chính v́ vậy nên phải lo liệu ngay từ bây giờ....công đức tạo nên không phải chỉ để cho đời này mà là công đức cho mọi đời ....ngoại trừ những tay 'siêu bịp' th́ ai được kính trọng ở đời này ắt cũng được kính trọng ở đời sau và ngược lại kẻ bị người đời nguyền rủa th́ cũng sẽ bị nguyền rủa đời đời .


- B /- Ṿng đồng tâm thứ 2 : xướng danh dân tộc .

- Là người Việt không ai mà không biết huyền tích Kinh dương vương kết duyên cùng Long nữ con gái Động đ́nh quân, như đă nói ở những bài trước trong sử thuyết họ HÙNG , Kinh dương vương nghĩa là vua phương Nam, Long nữ hay Long mẫu con gái Động đ́nh quân vua phương Đông , sự hợp huyết 2 ḍng phương Nam và phương Đông là sự hoàn tất việc đúc kết tạo nên người Việt , cũng v́ lẽ này người Việt rất đỗi tự hào khi nhận ḿnh là 'con Rồng cháu Tiên' .

- Những thông tin tạo nên tuyền thuyết này ̣đều xuất phát từ Hà thư .

- Trong đồ h́nh Hà thư . số 6 hay 6 nút trắng nằm ở phía nam , số 8 nằm ở phía đông.

- Phương Nam ngoài số 6 c̣n có số 1 nên phương nam c̣n là phương của đế Tiên hay bà Vũ Tiên v́ lẽ này người Việt mới nhận ḿnh là 'cháu Tiên'.

Theo hậu thiên bát quái phương Nam số 6 c̣n là phương của nước tức quẻ Khảm .

Nước tiếng Việt cổ là nác-lác → Lạc .đây chính là từ Lạc trong lạc long quân và Lạc Việt .

Trong Hậu thiên bái quái phương đông số 8 là quẻ Chấn hay Th́n tức con Rồng ,Hoa ngữ là Long .

- Tới đây đă rơ câu : con cháu Tiên-Rồng hay ḍng giống Lạc –Long là chỉ sự hợp nhất giữa 2 ḍng người họ Hùng ở phương Nam số 6 và phương Đông 8 theo Hà thư vào thời Hùng Việt vương - Tuấn lang . Mặt trống đồng Ngọc lũ đă thể hiện những thông tin lịch sử này ở ṿng tṛn thứ 2 bởi nửa ṿng tṛn khắc h́nh 6 con chim và 10 con nai và nửa ṿng tṛn c̣n lại là 8 con chim và 10 con nai . Ở đây tiền nhân người Việt đă sử dụng những nút số của Hà thư , đặc biệt số 10 lại không được coi là 10 ( số chẵn ) mà coi như là 2 số 5 là số lẻ .

- Các nút trắng – chẵn của Hà thư được thay thế bằng h́nh Chim và nút đen –lẻ được thay thế bằng con nai .

Nh́n lại Hà thư với các nút chẵn : 

10 con nai và 6 con chim chỉ người họ Hùng phương nam:con cháu của Kinh dương vương.


- 10 con nai và 8 con chim chỉ người họ Hùng phương Đông .con cháu của Long nữ hay Long mẫu .

- Ư nghĩa thể hiện ở ṿng tṛn đồng tâm thứ 2 trên mặt trống đồng chính là sự tự xưng danh của chủ nhân trống đồng Ngọc lũ , dân tộc ấy chính là ḍng giống Tiên –Rồng hay Lạc – Long , Tiên – Long . xác lập bởi các cặp số số (6/10) và số (8/10).

Nếu không có số 10 chỉ dùng số 6 và số 8 sẽ bị hiểu là : người nước ngoài ở phía nam và ̣đông nước ta ;

- Người Việt xưa đă thêm mẫu số 10 để nói rơ đấy là : người cùng ḍng giống HÙNG thuộc chi Trung-nam và chi Trung- đông .

C /- Ṿng đồng tâm thứ 3 : ước vọng Dân tộc trường tồn .

Ṿng đồng tâm thứ 3 của mặt trống đồng có tổng cộng 18 cặp chim , mỗi cặp có 1 chim lớn đang tung cánh bay và 1 con chim nhỏ đang tung tăng trên mặt đất ., từng cặp như vậy nói lên sự nối tiếp liên tục hễ tre già th́ măng mọc , cha mẹ già khuất núi th́ con cháu lớn lên cứ như thế mà tiếp nối măi .

Trong Dịch học Chim Hạc hay Hồng hạc là chữ của Điểu thú văn chỉ Trời cao ,thời gian và những yếu tố văn hóa phi vật thể , Hà → hạc .

Con nai Hoa ngữ là Lộc biến âm của lục là số 6 cũng là Đất cũng là chữ điểu thú văn dùng chỉ : đất , không gian và những yếu tố văn hóa hữu h́nh hữu thể .

Trong 18 đời Hùng vương th́ Hùng Việt vương - Tuấn lang chính là Sơn tinh hay Tản viên Sơn thánh quốc chúa đại vương . , 'Tuấn' là tên chữ kư âm của 'Tản' tiếng Việt .

Sơn tinh cũng là 1 Kinh dương vương ( canh=6 , giêng = 1) nghĩa là chúa phương nam v́ trong Tiên thiên bái quái quẻ Cấn là sơn - núi chỉ phương nam .

Truyền thuyết nói Kinh dương vương kết duyên cùng Long nữ như đă xác định ở ṿng tṛn thứ 2 mặt trống đồng Ngọc lũ phải chăng là nói về sự thống nhất ḍng Tiên và rồng để tạo ra 'ḍng giống tiên Rồng' ở triều đại Hùng Việt vương – Tuấn lang ?.( xin xem Sử thuyết họ HÙNG ), từ người VIỆT bắt đầu có từ đây .

Những cặp chim ở ṿng tṛn thứ 3 trên mặt trống đồng Ngọc lũ là loài chim DIỆC .

DIỆC là phát âm của người nam bộ , âm bắc là VIỆT .chính là từ Việt trong đế hiệu Hùng Việt vương –Tuấn lang ?.

Số 9 là cửu , cửu cũng có nghĩa là lâu dài , 18 là trùng cửu ( 9x2 ) đồng âm với trường cửu .nghĩa là măi măi bất tận ., điều này xin đừng vội cho là cưỡng ép vô lối v́ chính người Hoa cũng hay dùng lối đồng âm gán nghĩa này như : họ kiêng số 4 v́ đọc là tứ cận âm với tử là chết , bạn cũng đừng ngạc nhiên khi họ tặng bạn chiếc quan-tài...v́ quan ở đây được hiểu là sự thăng quan tiến chức , tài hiểu là tấn tài tấn lộc nghĩa là chúc có thêm tiền ....

- Chim diệc ̣đang tung cánh bay là chỉ dân tộc Việt trong ṿng thời gian .

Mỗi cặp chim 1 trưởng thành 1 c̣n non chỉ sự nối tiếp kế thừa .

18 cặp là Trùng cửu ( 2 lần 9 ) cũng là trường cửu .

Ṿng đồng tâm thứ 3 trên mặt trống đồng Ngọc lũ với 18 cặp̣ chim Diệc là bản văn ngắn gọn nhưng rất rơ ràng :

' DÂN TỘC VIỆT ĐỜI SAU NỐI ĐỜI TRƯỚC CỨ NHƯ THẾ TỒN TẠI MĂI MĂI '

- Tới đây th́ ta hiểu rơ tại sao vua Đông Hán ra lệnh cho mặt ngựa ( Mă Diện hay Viện ) tịch thu và phá hủy cho bằng hết trống đồng của người Việt .; ư đồ của chúng là biến người Việt thành đám con hoang không cội nguồn đồng thời chặt đứt ước nguyện trường tồn của dân tộc này ....nhưng trời cao có mắt...

Việc giải mă được những thông tin chứa trên mặt trống đồng Ngọc lũ đưa đến hệ qủa hết sức quan trọng với người Việt :

- 'con Rồng cháu Tiên' không c̣n là truyền thuyết lịch sử mà chính thức trở thành lịch sử , một lịch sử được ghi chép rơ ràng trên sách 'đồng' bằng ngôn ngữ Dịch học đă phổ biến - lưu truyền 3000 năm nay .

- Truyền thuyết lịch sử Việt không phải chỉ có 1 chuyện 'con rồng cháu tiên' mà là cả 1 hệ thống những truyền thuyết tương đối hoàn chỉnh chứa đựng những thông tin của 1 thời gian dài mà ngày nay gọi là thời tiền sử , chỉ cần minh xác được 1 đọan trong cái chuỗi thông tin liên hoàn ấy cũng đủ để ta lượng gía về tính xác thực của cả hệ thống truyền thuyết lịch sử đang lưu truyền. .

- Lịch sử và văn minh Việt có liên hệ 'máu thịt' với dịch lư từ khi người Hán chưa đặt chân tới mảnh đất này , những trống đồng cổ nhất có đến 3000 năm tuổi đă trở thành vật chứng chắc chắn -rơ ràng nhất giúp khẳng định : Dịch lư là thành tựu trí tuệ tuyệt vời của tiền nhân người Việt ngày nay ..


Tin tức nổi bật
  • Bức tranh cát h́nh Trống đồng lớn nhất Việt Nam
  • Trống đồng Ngọc Lũ - một kiệt tác của thời kỳ đầu dựng nước
  • Trống đồng - biểu tượng văn hóa Việt Nam
  • Đưa trống đồng nặng gần một tấn ra Trường Sa
  • Trống đồng Ngọc Lũ: Chiếc trống đồng Lạc Việt điển h́nh nhất
  • Trống Đồng Đông Sơn - Văn hóa và xă hội Lạc Việt
  • Trống Đồng Đông Sơn - Phân loại trống
  • Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ
  • Trống Đồng Việt Nam
  • Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn 2000 tuổi
  • Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương
  • Bí ẩn trống đồng Trung Xuân
  • Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh
  • Giải mă thông tin mặt trống đồng
  • Đông Sơn: Nơi bảo tồn trống đồng của người Việt cổ
  • Huyền thoại trống đồng Đông Sơn
  • Trống đồng Việt Nam
  • Truyền thuyết rồng đẻ 9 con
  • Trăn trở lưu giữ làng nghề đúc đồng
  • Rước lộc, thọ, lộ tŕnh thông thuận với ông thọ cưỡi huơu
  • Chọn mua quà tặng cho lănh đạo, quà biếu sếp
  • Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia
  • Trống đồng Đông Sơn - tinh hoa dân tộc
  • Hoàng thành Thăng Long sẽ là công viên lịch sử, văn hóa
  • Mối mọt nguy cơ xóa sổ Phố cổ Hội An
  • Trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt
  • Bí ẩn về tiếng trống thiêng giữa đại ngàn...
  • Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông...
  • “Trống đồng Thanh Hóa”, một cuốn sách hay và công phu
  • Chứng chỉ hành nghề sẽ tránh được 'thảm họa' trùng tu?
  • Tượng 600 tuổi mất ngón tay v́ khách du lịch
  • Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt
  • Sắp giải mă được bí ẩn nàng Mona Lisa?
  • Đồng đen
  • Hợp kim của đồng
  • Chất liệu đồng trong điêu khắc Việt Nam
  • Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
  • Phát hiện tàu đắm chứa nhiều cổ vật ở Quảng Nam
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn di tích Thành Nhà Hồ

    Đồng Mỹ nghệ Thuận Thiên
    Đ/c: Số 17 ngơ 886 Đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
    Tel: 0912867592 ; Email : trongdongvietnam@gmail.com