Sản phẩm
Mặt trống đồng Ngọc Lũ - Sản phẩm quà tặng độc đáo
Dê đồng mạ vàng
Trống đồng đường kính: 20cm
Trống đồng đường kính: 16cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK= 10, 5cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK = 8cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK =7 cm
Chùa Một Cột Hà Nội
Khuê Văn Các đúc đồng
Tranh đồng chữ nhật
Tượng Đức Thánh Gióng - Bản sắc Việt
Ngựa đồng - Tài lộc, may mắn: mă đáo thành công
Rồng thời Lư - đúc đồng tinh xảo
Tượng Nữ Thần Tự Do-đúc đồng tinh xảo
Đầu rồng thời Lư
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Tượng người đánh Golf đúc đồng - phong cách châu Âu -Mỹ
Tượng Di Lặc đặc biệt
Quốc Tổ Vua Hùng
Tỳ Hưu đúc đồng tinh xảo
Trống đồng -ĐK: 16cm
Khuê Văn Các-Biểu trưng đồng gỗ
Chùa 1 Cột - Biểu trưng đồng gỗ
Kim tượng Lư Thái Tổ (Lư Công Uẩn)
Tượng đức ngài Trần Hưng Đạo
Khuê Văn Các - Hà Nội
Trống đồng-ĐK: 20cm
Trống đồng-ĐK:12cm
Tháp Văn Xương đúc tinh xảo
Tượng Bác Hồ đúc đồng tinh xảo

Thông tin liên hệ

Hỗ trợ kỹ thuật
Hotline
0912.867.592
(Mr. Thụy)


Home Tin tức Chi tiết

Bí ẩn trống đồng Trung Xuân

Nhóm các nhà khoa học làm sách 'Trống đồng Thanh Hóa' đă lặn lội đến tận các huyện biên giới của Thanh Hóa để thu thập các dữ liệu trống đồng. Lần đầu tiên, trống đồng loại III, một loại trống đồng vốn xuất hiện ở ta không nhiều, nay lại được t́m thấy ngay trong ḷng đất xă Trung Xuân, huyện Quan Sơn, mang lại nhiều ư nghĩa cho việc xác định chủ nhân trống đồng và lịch sử tộc người ở vùng biên này. Cũng v́ thế, trống được các nhà khảo cổ đặt tên là trống Trung Xuân. Trống được t́m thấy trong hang cùng với nhiều đồ đồng khác như chậu đồng, nồi đồng các cỡ, ninh đồng (theo cách gọi của người Thái, Mường: Ninh là một loại chơ đồng để đồ xôi, kích thước khá lớn).

Chiếc trống Trung Xuân có đường kính mặt 47,5cm, đường kính chân 40cm, chiều cao 38cm. Trống có ngôi sao giữa mặt, với 8 tia mảnh. Hoa văn trống gồm có h́nh người hóa trang lông chim cách điệu cao, chim bay xen kẽ hoa văn hoa 5 cánh tṛn. Trống có 4 khối tượng cóc trên mặt, ngồi quay theo chiều ngược kim đồng hồ. Toàn thân trống được trang trí hoa văn h́nh học đẹp mắt.

Trống đồng loại III, theo cách phân loại của học giả người Áo là F. He-gơ, mang những đặc điểm dễ nhận ra: Thân trống thon, cao và ŕa mặt trống chờm ra khỏi tang. Bốn khối tượng cóc mảnh mai, ít khi là cóc đơn mà nhiều khi là cóc cơng nhau. Mỗi khối tượng cóc có 3 con chồng lên nhau, tức có đến 12 con cóc được trang trí trên mặt trống. Nhiều trống muộn thuộc loại này ở cạnh trống c̣n có các khối tượng voi và tượng ốc.

Trống loại III phân bố rộng ở Đông Nam Á và Hoa Nam - Trung Quốc, đặc biệt là ở tộc người Shan, Mi-an-ma. V́ thế trước đây, có học giả đặt cho loại này tên gọi là trống Shan, hay trống Miến Điện. Ở ta, phát hiện một số trống loại III trong ḷng đất, chủ yếu ở địa bàn Tây Bắc. Đáng lưu ư là, có trống loại III được chôn trong ḷng đất ở đồi Pá Ban, huyện Mường Ang và bản Nà Hư, huyện Điện Biên, đều thuộc tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, chôn kèm theo những trống đồng loại III này lại không có hiện vật kèm theo. V́ thế, cũng khó biết trống loại này có niên đại ra sao.

Chiếc trống Trung Xuân mang đặc điểm của một trống loại III sớm, với tượng cóc đơn, bảo lưu một số hoa văn của trống loại I, tức trống Đông Sơn nổi tiếng như h́nh người hóa trang, h́nh chim cách điệu, h́nh ṿng tṛn đồng tâm có chấm giữa, gạch ngắn song song. Đó chính là các hoa văn kế thừa trống Đông Sơn và có thể bắt nguồn từ trống Đông Sơn.

Đáng lưu ư là trống đồng Trung Xuân lại được chôn theo các đồ đồng khác, trong đó có chiếc ninh đồng là 'đặc sản' của người Thái và người Mường. Ngày nay, nhiều bản làng của hai dân tộc này vẫn dùng chiếc ninh để đồ xôi. V́ thế, có thể nói, chiếc trống đồng này được chôn vào thời điểm vài trăm năm trước. Đấy là thời điểm chôn trống cùng các đồ tùy táng khác, c̣n niên đại đúc trống ít ra cũng ngàn năm, là nhóm trống sớm trong trống loại III.

Vậy là với sự phát hiện trống Trung Xuân, ta đă biết được trống loại III sớm có thể được đúc ở địa bàn nước ta ít ra khoảng 1.000 năm. Sau khi đúc, trống được một nhóm tộc người nào đó ở vùng Quan Sơn, Thanh Hóa sử dụng với thời gian khá lâu, ít ra là vài trăm năm. Có thể trống này và các đồ tùy táng được chôn trong hang núi là do phong tục chia của cho người chết. Đây là một tín ngưỡng khá cổ ở ta, khi tiễn đưa người quá cố, họ cũng khá 'ṣng phẳng', chia cho người chết một ít gia sản mà trong nhà đang có và đang sử dụng để sang bên kia thế giới (thường được coi là Mường Ma), người chết c̣n có đồ dùng, c̣n nồi đồng để nấu nướng, ninh đồng để đồ xôi và c̣n được đánh trống đồng. Tuy vậy, người đương thời c̣n muốn các đồ tùy táng chôn theo cũng phải khác ít nhiều với đồ dương gian. V́ thế, chiếc trống Trung Xuân này cũng bị đập găy phần chân, đến nay vẫn c̣n dấu vết găy vỡ. Phong tục đập vỡ một mảng trống đồng trước khi chôn là một trong những tục lệ có từ thời Đông Sơn như từng thấy ở trống đồng trong mộ của di tích Làng Vạc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nơi đây cũng là địa bàn có người Thái sống đông đúc.

Mộ có trống loại III ở Trung Xuân không c̣n h́nh bóng người quá cố, xương thịt đă tan vào ḷng đất, nhưng chúng ta có thể h́nh dung thân phận của người này lúc đang sống. Đó phải là một thủ lĩnh lớn của cộng đồng. V́ chỉ có thủ lĩnh mới được chôn trống đồng. Sử sách c̣n chép lại: Người nào sở hữu trống đồng có thể xưng Vương. Người có trống phải là thủ lĩnh và khá giàu có: Một trống đồng (cũng sử sách chép lại) có thể đổi được ngàn con trâu.

Trống Trung Xuân đào được trên địa bàn huyện Quan Sơn, nơi đây có nhiều dân tộc như: Thái, Mường, Mông, Kinh. Mà người Thái chiếm đến 85% dân số của huyện. Theo các nhà khoa học th́ dân tộc Thái đă có mặt khá sớm ở ta, cách đây hơn 2.000 năm trong thời văn hóa Đông Sơn. V́ thế, khả năng trống Trung Xuân là trống của người Thái và người Thái có mặt khá sớm ở huyện Quan Sơn, là dân tộc bản địa của vùng đất phía Tây Tổ quốc này. Hai nhóm trống loại III được đào trong ḷng đất của tỉnh Điện Biên, cũng là địa bàn gốc của người Thái. Họ quan niệm, Điện Biên là quê hương của họ. V́ thế, họ gọi đấy là Mường Trời, mà theo tiếng Thái là Mường Then, sau biến âm là Mường Thanh. Nay, địa danh Mường Thanh vẫn c̣n và nổi tiếng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Từ một phát hiện trống Trung Xuân, các nhà khoa học đă giải mă khá nhiều điều của lịch sử. Có thể người Thái đă từng là chủ nhân trống đồng, sử dụng trống trong các lễ hội hay chôn cất trong tang ma. Người Thái, một trong các dân tộc miền núi đông đúc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đă đến vùng Tây Bắc, vùng phía Tây của Thanh - Nghệ từ sớm. Quan Sơn là một địa bàn có người Thái sinh sống khá sớm, đă để lại dấu vết là trống Trung Xuân.

Trống đồng loại III t́m thấy ở huyện biên giới Việt - Lào đă là một phát hiện hiếm hoi, không những có ích cho các nhà khoa học v́ đây là trống sớm của loại III, có nhiều khả năng địa bàn vùng núi phía Tây nước ta lại là nơi phát sinh ra loại trống sớm của người Thái, từ đó mới lan ra nhiều nơi ở Đông Nam Á, nơi có các dạng trống loại III muộn hơn.

Một ông Khun, theo tiếng Thái là thủ lĩnh cộng đồng, chết đi đă để lại cho hậu thế một chiếc trống đồng Trung Xuân quư báu, dựng lại một bức tranh lịch sử ở vùng biên, nơi có người Thái sinh sống từ lâu và ḥa nhập với các dân tộc khác để xây đắp một vùng bản mường biên giới Việt Nam.


Tin tức nổi bật
  • Bức tranh cát h́nh Trống đồng lớn nhất Việt Nam
  • Trống đồng Ngọc Lũ - một kiệt tác của thời kỳ đầu dựng nước
  • Trống đồng - biểu tượng văn hóa Việt Nam
  • Đưa trống đồng nặng gần một tấn ra Trường Sa
  • Trống đồng Ngọc Lũ: Chiếc trống đồng Lạc Việt điển h́nh nhất
  • Trống Đồng Đông Sơn - Văn hóa và xă hội Lạc Việt
  • Trống Đồng Đông Sơn - Phân loại trống
  • Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ
  • Trống Đồng Việt Nam
  • Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn 2000 tuổi
  • Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương
  • Bí ẩn trống đồng Trung Xuân
  • Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh
  • Giải mă thông tin mặt trống đồng
  • Đông Sơn: Nơi bảo tồn trống đồng của người Việt cổ
  • Huyền thoại trống đồng Đông Sơn
  • Trống đồng Việt Nam
  • Truyền thuyết rồng đẻ 9 con
  • Trăn trở lưu giữ làng nghề đúc đồng
  • Rước lộc, thọ, lộ tŕnh thông thuận với ông thọ cưỡi huơu
  • Chọn mua quà tặng cho lănh đạo, quà biếu sếp
  • Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia
  • Trống đồng Đông Sơn - tinh hoa dân tộc
  • Hoàng thành Thăng Long sẽ là công viên lịch sử, văn hóa
  • Mối mọt nguy cơ xóa sổ Phố cổ Hội An
  • Trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt
  • Bí ẩn về tiếng trống thiêng giữa đại ngàn...
  • Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông...
  • “Trống đồng Thanh Hóa”, một cuốn sách hay và công phu
  • Chứng chỉ hành nghề sẽ tránh được 'thảm họa' trùng tu?
  • Tượng 600 tuổi mất ngón tay v́ khách du lịch
  • Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt
  • Sắp giải mă được bí ẩn nàng Mona Lisa?
  • Đồng đen
  • Hợp kim của đồng
  • Chất liệu đồng trong điêu khắc Việt Nam
  • Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
  • Phát hiện tàu đắm chứa nhiều cổ vật ở Quảng Nam
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn di tích Thành Nhà Hồ

    Đồng Mỹ nghệ Thuận Thiên
    Đ/c: Số 17 ngơ 886 Đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
    Tel: 0912867592 ; Email : trongdongvietnam@gmail.com