Sản phẩm
Mặt trống đồng Ngọc Lũ - Sản phẩm quà tặng độc đáo
Dê đồng mạ vàng
Trống đồng đường kính: 20cm
Trống đồng đường kính: 16cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK= 10, 5cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK = 8cm
TRỐNG ĐỒNG ĐK =7 cm
Chùa Một Cột Hà Nội
Khuê Văn Các đúc đồng
Tranh đồng chữ nhật
Tượng Đức Thánh Gióng - Bản sắc Việt
Ngựa đồng - Tài lộc, may mắn: mă đáo thành công
Rồng thời Lư - đúc đồng tinh xảo
Tượng Nữ Thần Tự Do-đúc đồng tinh xảo
Đầu rồng thời Lư
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Tượng người đánh Golf đúc đồng - phong cách châu Âu -Mỹ
Tượng Di Lặc đặc biệt
Quốc Tổ Vua Hùng
Tỳ Hưu đúc đồng tinh xảo
Trống đồng -ĐK: 16cm
Khuê Văn Các-Biểu trưng đồng gỗ
Chùa 1 Cột - Biểu trưng đồng gỗ
Kim tượng Lư Thái Tổ (Lư Công Uẩn)
Tượng đức ngài Trần Hưng Đạo
Khuê Văn Các - Hà Nội
Trống đồng-ĐK: 20cm
Trống đồng-ĐK:12cm
Tháp Văn Xương đúc tinh xảo
Tượng Bác Hồ đúc đồng tinh xảo

Thông tin liên hệ

Hỗ trợ kỹ thuật
Hotline
0912.867.592
(Mr. Thụy)


Home Tin tức Chi tiết

Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông Sơn

Thạp Đào Thịnh có niên đại khoảng 2.500 năm cách ngày nay, dáng h́nh trụ thuôn dần xuống đáy với một mật độ hoa văn dày đặc và được chế tác đặc biệt cẩn thận. Đường kính miệng 61cm, đáy 60cm, cao 98cm, Đào Thịnh là chiếc thạp có kích thước hoành tráng nhất chúng ta từng biết đến, tiêu tốn một lượng đồng lên tới 760kg.

Ở buổi xa xưa, để luyện được đủ khối lượng đồng này, rồi nung nóng chảy mà làm thành công tŕnh ấy, rơ ràng không thể đếm hết được bao nhiêu sức người, sức của.

C̣n nhớ vào cuối năm 2008, khi phiên bản thạp Đào Thịnh được nghệ nhân đúc đồng Lê Văn Bảy (Trà Đông, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) thực hiện, chỉ riêng việc làm khuôn và vẽ lại hoa văn đă mất 3 tháng!

Đồ dùng sinh hoạt đặc biệt

Theo cuốn 'Những vết tích đầu tiên của thời đại đồ đồng thau ở Việt Nam', NXB Khoa học 1963 của Lê Văn Lan - Phạm Văn Kỉnh - Nguyễn Linh (tr.142-146) và trong bài 'Vài ư kiến về chiếc thạp Đào Thịnh và văn hóa Đồng thau' của Đào Tử Khai trong 'Nghiên cứu lịch sử', số 26 - 27, năm 1961, có đề cập đến nguồn gốc của thạp: Ngày 14.9.1961, ông Phạm Văn Phúc - một bộ đội phục viên ở xă Đào Thịnh (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) - đi câu, thấy bờ sông Hồng bị lở, lộ ra một vật như cái chum, nằm sâu trong ḷng đất khoảng 3m. Trong thạp có chứa một thạp đồng nhỏ hơn, có mảnh gỗ mục đậy lên trên, bên cạnh có một số cục xỉ đồng và một số vật 'lầy nhầy' màu đen. Sau đó vào ngày 15, dân làng được tin kéo nhau ra xem và ngày 16 th́ Ủy ban hành chính xă được báo cáo và cho người mang về Ty Văn hóa tỉnh Yên Bái. Sau đó, thạp được giao cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Sau nhiều thế kỷ được tạo tác và tồn tại, hiện nắp thạp bị vỡ một số chỗ. Đường kính nắp 64cm, cao 15,5cm, vồng cao đều từ ngoài vào tâm của nóc. Tâm nắp trang trí ngôi sao 12 tia tạo ra những h́nh tam giác đan vào nhau. Những tam giác đáy quay ra phía ngoài được trang trí lồng những tam giác nhỏ bên trong, làm nổi rơ những h́nh tam giác cận kề có đáy quay vào phía trong. Xung quanh trang trí 11 băng hoa văn từ trong ra ngoài. Băng 1, 8, 1 là những hoa văn h́nh chấm dải; băng 2, 3, 5, 6, 9, 10 là hoa văn đường tṛn tiếp tuyến chấm giữa. Băng 4 là những đường gãy khúc đan vào nhau tạo thành những h́nh thoi. Băng 7 và 8 là chim mỏ dài, đuôi dài, nối nhau bay ngược chiều kim đồng hồ. Xen giữa 4 chim là 4 khối tượng, mỗi khối là một đôi nam nữ đang ở tư thế giao hợp, nữ nằm ngửa phía dưới, nam nằm úp phía trên, hai tay khuỳnh ra, chân duỗi thẳng.

Thân thạp h́nh khối trụ, trên to, thót dần xuống đáy. Nơi ph́nh to nhất của thân rộng 70cm. Thạp có gờ miệng cao 1,5cm. Tổng số có 25 băng hoa văn trang trí quanh thân từ miệng tới đáy, có thể chia làm 3 nhóm chính.

Nhóm thứ nhất, từ mép thạp xuống gồm 10 băng. Băng 1, 10 là những đường vạch gắn song song; băng 2, 6, 9 là hoa văn h́nh răng cưa có xen giữa những chấm nhỏ nổi. Băng 3, 4, 7, 8 là hoa văn đường tṛn tiếp tuyến có chấm giữa. Băng 5 là trung tâm của nhóm này, hoa văn là những đường gãy khúc h́nh chữ S đan chéo nhau tạo nên những h́nh thoi. Khoảng trống giữa hai cạnh của những h́nh thoi là đường tṛn chấm giữa.

Nhóm thứ hai được thể hiện giữa thân thạp gồm 4 băng hoa văn. Băng 1 gồm 6 thuyền, trên mỗi thuyền chở 6 hoặc 7 người hóa trang lông chim ở các tư thế hoạt động khác nhau: Người đứng, người ngồi trong tay cầm các vật dụng khác nhau, như ŕu, giáo, mộc, cờ… có người đang đánh trống. Ở băng hoa văn này c̣n thấy những con chim đang bay ở phía trên, hay chim đứng ở đầu mũi thuyền. Ở phía đầu hoặc đuôi thuyền là những con chim hoặc con thú bốn chân đang đứng. Xen giữa hai thuyền là những con thú khắc họa h́nh cá sấu đang giao nhau. Kiểu thuyền và những h́nh khắc trên thuyền rất giống những mô típ trang trí trên trống đồng Đông Sơn như Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Cổ Loa… Băng 2, 4 là những đường tṛn tiếp tuyến có chấm giữa. Băng 3 là những chấm giải h́nh mũ đinh nhỏ li ti.

Nhóm thứ ba, nằm gần đáy thạp với 11 băng hoa văn. Băng 1, 11 là những đường vạch ngắn song song. Băng 2, 5, 7, 10 là hoa văn h́nh răng cưa có xen giữa những chấm nhỏ nổi. Băng 3, 4, 8, 9 là hoa văn h́nh tṛn tiếp tuyến có chấm giữa. Băng 6 là những đường gãy khúc đan vào nhau tạo thành những h́nh thoi. Khoảng trống giữa các h́nh thoi là những chấm nổi, giống như băng 5 của nhóm thứ nhất.

Gần miệng, cách mép thạp 9cm đối xứng qua thân có gắn đôi quai h́nh mui thuyền. Quai có đường kính 4cm, bản rộng 2cm. Mặt quai trang trí hoa văn h́nh bông lúa. Thạp được đúc bằng khuôn hai mang, trên thân có nhiều lỗ thủng; phần ŕa miệng có 2 miếng vá lớn.

Riêng vị trí Đào Thịnh đến nay đă phát hiện được 9 thạp đồng, nhưng chỉ có thạp này có kích thước lớn, c̣n các thạp khác kích thước trung b́nh, trang trí hoa văn đơn giản. Một chiếc thạp nhỏ hơn để trong ḷng thạp 'mẹ' này thuộc loại không có nắp, quai h́nh mui thuyền c̣n khá nguyên vẹn, cao 21cm, đường kính miệng 18,8cm, đường kính đáy 14,7cm.

Trong bộ sưu tập hiện vật đồng văn hóa Đông Sơn, ngoài trống đồng và một số nhóm di vật khác như dụng cụ sản xuất, vũ khí, đồ trang sức, nhạc khí th́ thạp đồng cũng nằm trong số loại h́nh đặc biệt về đồ dùng sinh hoạt của cư dân thời ấy.

Thạp Đào Thịnh là một hiện vật điển h́nh, chức năng chính của thạp là đồ đựng dự trữ lương thực. Khi được phát hiện, trong thạp c̣n chứa nhiều than tro và răng người chết, điều đó chứng tỏ chiếc thạp c̣n được dùng làm quan tài mai táng chủ nhân sau khi hỏa thiêu.

Những đề tài trang trí trên nắp thạp là 4 cặp tượng trai gái đang giao hợp (hiện c̣n 2 cặp). Trai th́ xơa tóc, ngang hông đeo dao găm, đóng khố. Gái th́ bận váy ngắn. Bộ phận sinh dục của nam giới được thể hiện rất rơ, chứng tỏ người xưa cố ư khi đặt khối tượng này trên nắp thạp, nhằm phản ánh khát vọng sinh sôi nảy nở, sự phồn thịnh của con người và vạn vật.

Thân thạp có h́nh khắc 6 chiến thuyền mũi cong, có nhiều người mặc y phục hóa trang lông chim, đứng trên sàn thuyền, giữa ḷng thuyền có một pháo đài trên có người đang cầm cung trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Các chiến binh c̣n lại, người cầm cung, lao, giáo, ŕu chiến, dao găm. Theo thứ tự ai sử dụng vũ khí đánh xa th́ đứng trước, vũ khí đánh gần đứng giữa và pḥng vệ th́ đứng sau cùng. Từ h́nh dáng, cấu trúc của con thuyền ấy cũng như sức chở và sự bố trí binh lực trên thuyền đă phản ánh kỹ thuật đóng thuyền thời kỳ này rất phát triển, cư dân Đông Sơn không chỉ có tài năng chiến đấu trên bộ mà c̣n thành thạo cả thủy chiến, có đủ một bản lĩnh quân sự vững vàng trong một xă hội sản xuất phát triển đă có sự phân tầng giai cấp.

Hiện vật nghệ thuật cổ độc nhất vô nhị

Cho đến nay, ngoài thạp Đào Thịnh ra, chưa có một chiếc thạp nào có được kích thước, kiểu dáng và đề tài trang trí độc đáo tiêu biểu như vậy. Thạp đồng Đào Thịnh được coi như một hiện vật nghệ thuật cổ độc nhất vô nhị, bởi nó chính là bản thông điệp của quá khứ gửi cho thế hệ mai sau về cuộc sống vật chất và quan niệm phồn thực của cư dân Đông Sơn, trong khi xă hội phải rất lâu nữa chữ viết mới h́nh thành.

So sánh những h́nh khắc trang trí trên thạp và trống đồng, chúng ta nhận thấy những bảo vật này tương đồng nhau về kỹ năng, kỹ thuật trang trí, phong cách nghệ thuật và mô típ hoa văn cũng như những chủ đề muốn thể hiện. Giá trị nghệ thuật, giá trị biểu cảm đă đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật, nhằm chuyển tải những thông điệp của quá khứ đến tương lai. Đặt những bức họa cùng chủ đề trên thạp và trên trống đồng bên nhau, chúng ta khó phân biệt được đâu là hoa văn trang trí trên trống và đâu là hoa văn trang trí trên thạp. Điều đó chứng tỏ, thạp đồng và trống đồng trong văn hóa Đông Sơn là của cùng một chủ nhân, những người đă sáng tạo ra nền văn hóa này từ hơn hai thiên niên kỷ trước, là sản phẩm tinh thần trường tồn và tỏa sáng trong nền văn minh Việt cổ.

Khác với trống đồng, cho đến nay, chúng ta nhận thấy trống Đông Sơn phân bố hầu khắp các nước Đông Nam Á mà nguồn gốc trực tiếp vẫn là từ Việt Nam, song trong đó có những ư kiến không hoàn toàn như vậy. Ngược lại, đối với thạp đồng trong văn hóa Đông Sơn, giá trị về mặt nghệ thuật trang trí của nó không kém trống Đông Sơn th́ phần lớn được t́m thấy ở Việt Nam và một số rất ít bên Trung Quốc chỉ mang tính chất trao đổi. Theo tài liệu đă công bố th́ vùng phía nam các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) cũng t́m thấy thạp đồng, nhưng số lượng ít (mộ Nam Việt Vương đời Tây Hán 9 chiếc, mộ núi Bắc Lĩnh Tùng 1 chiếc, mộ La Bạc Loan 4 chiếc và Vân Nam trong số 3 thạp th́ chỉ có 1 thạp Đông Sơn trong văn hóa Điền).

Một thế kỷ qua, số lượng thạp đồng Đông Sơn t́m thấy cho đến nay được xác định là 250 chiếc. Ngoài Việt Nam chỉ có 15 chiếc, chiếm 6%, c̣n 235 chiếc là t́m thấy trên lănh thổ Việt Nam, chiếm 94% trong tổng số thạp đồng đă biết. Chúng có mặt trong tất cả các loại h́nh di tích thuộc văn hóa Đông Sơn. Cùng với trống Đông Sơn, một lần nữa thạp đồng đă góp phần khẳng định nguồn gốc bản địa của văn hóa Đông Sơn ở Việt Nam. Thạp đồng là sản phẩm thuộc 'bản quyền' của cư dân Đông Sơn trong một địa bàn rộng lớn, vùng đất mà theo truyền thuyết là địa vực nước Văn Lang thời các vua Hùng, với nền văn hóa vật chất được kết tinh và triển nở đến đỉnh cao của nó.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Việt (Trung tâm tiền sử Đông Nam Á): 'Thạp đồng Đông Sơn là loại đồ đựng bắt nguồn cả về h́nh dáng lẫn chức năng của chiếc gùi đeo bằng mây tre rất phổ biến trong các dân tộc miền núi. Thạp đồng lớn được làm ra là để chứa những vật phẩm quư. Việc chế những tia quai ở thân và nắp tương ứng với nhau như chức năng của cái khóa, chốt buộc trên nắp thạp đồng đă chứng minh cho điều đó. Khi chủ nhân chết, thạp lớn được dùng làm quan tài chôn xác, nhiều thạp nhỏ chôn theo tùy táng chứa thức uống và vật dụng cần thiết cho chủ nhân. Có những trường hợp thạp chứa sọ người, không rơ là sọ của chủ nhân hay sọ kẻ thù hoặc người tuẫn táng?'.

Đến nay, trong ḷng một số thạp đồng đă phát hiện thấy xương tro của người được hỏa táng, thậm chí, trong khu mộ thân cây khoét rỗng Phú Lương (Hà Tây cũ), người ta đă phát hiện chiếc thạp đồng được bổ đôi lấy 1 nửa úp gọn lên mặt tử thi. Phần đáy thạp nằm về phía đỉnh đầu, phần miệng thạp chờm đến sát vai, che kín mặt. Thạp đă được người xưa dùng để bảo vệ mặt người quá cố, phần quan trọng nhất của cơ thể con người. Trong thạp Hợp Minh (Yên Bái) năm 1995, bên cạnh những đồ tùy táng là một tử thi trẻ em được cuốn bằng loại chiếu cói, nan chiếu cói vẫn c̣n in rơ phía trong thân thạp được lớp gỉ đồng bảo vệ tốt. Những điều đó đă góp phần cho biết táng tục của người Việt cổ thời Đông Sơn, trong những táng thức có hỏa táng mà lấy thạp đồng làm vật dụng đựng tro than; cải táng mà trong thạp chúng ta chỉ thấy có sọ, hoặc hung táng là chôn cả h́nh hài lấy thạp làm quan tài. Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, thạp đồng đă đóng một vai tṛ quan trọng trong đời sống con người, cả khi sống lẫn khi đi về thế giới bên kia.

Sau nhiều thế kỷ được chôn giấu, lần đầu tiên người ta biết đến sự có mặt của thạp đồng chính là khi t́m thấy trống đồng Ngọc Lũ năm 1893 - 1894 tại Hà Nam trong lúc đắp đê. Nắp 1 chiếc thạp đồng đă được chôn úp trong ḷng trống, mà mới đầu người ta tưởng đó là một chiếc chiêng, được trang trí hoàn mỹ không thua kém những mô típ hoa văn trên trống đồng Ngọc Lũ chứa đựng nắp chiếc thạp này. Về sau này, thạp đồng được phát hiện khi đào sông máng, khi mở tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua Phú Thọ, khi khởi công xây dựng nhà máy Ḿ chính Việt Tŕ; thấy chúng trong các hố khai quật, thấy trong mộ đất, mộ táng, mộ thuyền, khi đào ao, đào mương, đào công sự, đào hố chôn cột điện, đào đất đắp đường, khi tăng gia sản xuất, trong một số gia đ́nh sưu tầm cổ vật, cũng như bắt được trong các đường dây buôn đồ cổ... Thống kê số lượng thạp đồng đă phát hiện trong khu vực tỉnh Thanh Hóa đă lên tới 90/235 chiếc, bằng gần 40% tổng số thạp đồng t́m thấy ở Việt Nam. Nội dung và khái niệm văn hóa Đông Sơn cho đến ngày nay vẫn c̣n nguyên giá trị.

Được tổ tiên chúng ta sáng tạo ra cách đây hơn 20 thế kỷ, giá trị vật chất của văn hóa Đông Sơn có thể mai một theo thời gian, nhưng giá trị tinh thần của nền văn hóa nổi tiếng này, từng tỏa sáng và rực sáng khắp vùng Đông Nam Á hơn 2.000 năm trước th́ không bao giờ mất. Những giá trị đó được các nhà nghiên cứu đă, đang và sẽ bổ sung, thông qua việc khai thác những thông tin ẩn chứa trong những di vật mà nền văn hóa này c̣n để lại, và thạp đồng Đào Thịnh là một trong những di vật ấy.


Theo Laodong


Tin tức nổi bật
  • Bức tranh cát h́nh Trống đồng lớn nhất Việt Nam
  • Trống đồng Ngọc Lũ - một kiệt tác của thời kỳ đầu dựng nước
  • Trống đồng - biểu tượng văn hóa Việt Nam
  • Đưa trống đồng nặng gần một tấn ra Trường Sa
  • Trống đồng Ngọc Lũ: Chiếc trống đồng Lạc Việt điển h́nh nhất
  • Trống Đồng Đông Sơn - Văn hóa và xă hội Lạc Việt
  • Trống Đồng Đông Sơn - Phân loại trống
  • Trống đồng Đông Sơn - Nét văn hóa của người Việt Cổ
  • Trống Đồng Việt Nam
  • Phát hiện mặt trống đồng Đông Sơn 2000 tuổi
  • Hoa văn trống đồng với văn hóa người Việt thời Hùng Vương
  • Bí ẩn trống đồng Trung Xuân
  • Khác biệt giữa văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh
  • Giải mă thông tin mặt trống đồng
  • Đông Sơn: Nơi bảo tồn trống đồng của người Việt cổ
  • Huyền thoại trống đồng Đông Sơn
  • Trống đồng Việt Nam
  • Truyền thuyết rồng đẻ 9 con
  • Trăn trở lưu giữ làng nghề đúc đồng
  • Rước lộc, thọ, lộ tŕnh thông thuận với ông thọ cưỡi huơu
  • Chọn mua quà tặng cho lănh đạo, quà biếu sếp
  • Văn hóa tặng quà trong kinh doanh đa Quốc Gia
  • Trống đồng Đông Sơn - tinh hoa dân tộc
  • Hoàng thành Thăng Long sẽ là công viên lịch sử, văn hóa
  • Mối mọt nguy cơ xóa sổ Phố cổ Hội An
  • Trống đồng, biểu tượng văn hóa Việt
  • Bí ẩn về tiếng trống thiêng giữa đại ngàn...
  • Bảo vật quốc gia thạp đồng Đào Thịnh: Một “siêu phẩm” của thời đại Đông...
  • “Trống đồng Thanh Hóa”, một cuốn sách hay và công phu
  • Chứng chỉ hành nghề sẽ tránh được 'thảm họa' trùng tu?
  • Tượng 600 tuổi mất ngón tay v́ khách du lịch
  • Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt
  • Sắp giải mă được bí ẩn nàng Mona Lisa?
  • Đồng đen
  • Hợp kim của đồng
  • Chất liệu đồng trong điêu khắc Việt Nam
  • Mẹo làm - giữ đồ đồng sáng bóng
  • Phát hiện tàu đắm chứa nhiều cổ vật ở Quảng Nam
  • Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn di tích Thành Nhà Hồ

    Đồng Mỹ nghệ Thuận Thiên
    Đ/c: Số 17 ngơ 886 Đường Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
    Tel: 0912867592 ; Email : trongdongvietnam@gmail.com